ฮุปแต้มอีสาน, สิมอีสาน (Isan Mural Painting and Isan Temple Architectures)

 สิม หอไตร ฮูปแต้ม

 Sim ISAN สิม สิมอีสาน หอไตรอีสาน ฮูปแต้มอีสาน มนต์เสน่ห์แห่งพุทธศิลป์แดนดินอีสาน
 
  
  
บทความดีๆ จากอินเตอร์เน็ต : มนต์เสน่ห์ฮูปแต้มศิลป์ถิ่นอีสาน มรดกใน “สิม” แห่งบ้านดงบัง
ศุกร์ ที่ 6 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556

มนต์เสน่ห์ฮูปแต้มศิลป์ถิ่นอีสาน มรดกใน “สิม” แห่งบ้านดงบัง

           ฮูปแต้ม” ผลงานสร้างสรรค์จากภูมิปัญญา บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนา ประเพณีวัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานวาดบนผนังโบสถ์หรือสิม มีรูปแบบ สีสันที่งดงามเฉพาะ จนทำให้ “สิม” กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่สำคัญของถิ่นอีสานมายาวนานกว่า 100 ปี

           ในงานมหกรรม “ตุ้มโฮม โรมแนม ฮูปแต้มศิลป์ ถิ่นอีสาน” ณ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ได้นำสื่อพื้นบ้านอย่าง “ฮูปแต้ม” มาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักผ่านทั้งการแสดงละครหุ่นเงาร่วมสมัยแรงบันดาลใจจากฮูปแต้ม และมีกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนด้วยการนำชมศิลปะฮูปแต้มอันงดงามที่วัดป่าเรไร ณ หมู่บ้านดงบัง ซึ่งมีฮูปแต้มพื้นบ้านอีสานหนึ่งในจิตรกรรมชั้นครูที่เก่าแก่หาชมได้ยาก โดยวัดแห่งนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2460 เป็นการเขียนภาพด้วยสีโทนเย็น คือสีเขียว สีคราม และสีน้ำเงิน โดยเริ่มจากการลงพื้นด้วยสีน้ำตาล แล้วร่างเขียนลายเส้นและลงสีบนรูปภาพ ซึ่งลวดลายที่วาดจะเป็นเรื่องราวพระพุทธประวัติ พระมาลัย และอดีตพระพุทธเจ้า ด้านนอกจะนำเสนอเรื่องราวของพระลัก-พระลาม และมหาชาติพระเวสสันดรชาดกเพื่อสอนให้ชาวบ้านเข้าใจหลักธรรมผ่านพุทธประวัติและบอกเล่าเรื่องราวพิธีกรรมต่างๆ ในวัดแห่งนี้ นับเป็นภูมิปัญญาที่แฝงไว้กับงานศิลปะได้อย่างกลมกลืน


           นอกจากนี้ในงานยังมีการแสดงผลงานที่แตกยอดความคิดเป็นศิลปะร่วมสมัยในรูปแบบของลายผ้าบาติก และผลิตภัณฑ์ดีไซน์จากฮูปแต้มผลงานการออกแบบโดยนักศึกษา มรภ. มหาสารคาม ซึ่งอาจารย์สรัญญา ภักดีสุวรรณ อาจารย์ประจำวิชาออกแบบนิเทศศิลป์ บอกว่าคุณค่าความงามของฮูปแต้มเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จำเป็นต้องมีการสืบสานไปตราบนานเท่านาน เยาวชนเป็นวัยที่ง่ายต่อการฝึกฝนและเรียนรู้ หากได้รับการพัฒนาศักยภาพในทางที่สร้างสรรค์เปิดโอกาสให้เยาวชนเป็นผู้สื่อสารและส่งมอบเชื่อว่า “สื่อพื้นบ้าน”จะอยู่และสืบทอดต่อไป


           หากแต่ทุกพื้นที่ได้ลงมืออนุรักษ์สื่อพื้นบ้านของตนเองเอาไว้อย่างเข้มแข็งเชื่อแน่ว่าสิ่งที่บรรพบุรุษได้สรรค์สร้างไว้จะคงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืนได้ในที่สุด


ฮูปแต้มสิมบ้านดงบัง




เรื่องโดย: ณ เส้นขอบฟ้า
ที่มา หนังสือ ร หัน ฉบับเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2553


เข้าชม : 2877


บทความดีๆ จากอินเตอร์เน็ต 5 อันดับล่าสุด







    หมายเหตุ : บางวัด ภาพจากอินเตอร์เน็ต เพราะยังไม่ได้เดินทางไปชม
ออกแบบโลโก้ ออกแบบกล่อง ออกแบบถุง ออกแบบสิ่งพิมพ์ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ วาดเส้น จิตรกรรม Drawing  Painting รับทำ SEO, ปั่นเว็บ, หน้า 1, อันดับ 1 ฮูปแต้ม, สิมอีสาน, ฮูบแต้ม, ศิลปะอีสาน, สิม, โบสถ์, หอไตร, สถาปัตยกรรมอีสาน


อาร์ตนานา สตูดิโอ และ เดอะ ไดโนเสาร์ อาร์ต แกลเลอรี่ ™ (หอศิลป์ เดอะแด็ก)
บ้านเลขที่ 9, 48 หมู่ 12 บ้านหนองซำ ต.น้ำอ้อม อ.ค้อวัง จ.ยโสธร 35160 กรุณาโทรติดต่อก่อนการเดินทางหรือนัดหมายล่วงหน้า ที่เบอร์ โทร. 081- 303 4493, 064-092 9449
www.artnana.com

 ร่วมสนับสนุนเว็บไซต์ อีสานอาร์ตดอทคอม ช่องพุทธศิลป์อีสาน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางถ่ายภาพนำมาจัดทำเว็บไซต์ ได้ที่ :

ธนาคารกสิกรไทย สาขาบางกะปิ ชื่อบัญชี นายพัฒยา จันดากูล เลขที่บัญชี 003-2-02799-9 ประเภท ออมทรัพย์

ต้องยอมรับความจริงว่า การเดินทางมีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าน้ำมันรถ หากต้องเดินทางไกลๆ หลายร้อยกิโลเมตร ค่าใช้จายในแต่ละเที่ยวก็หลายพันบาท เว็บมาสเตอร์จึงต้องรองบประมาณ และวางแผนการเดินทางให้คุ้มกับค่าน้ำมัน โดยกำหนดจุดที่จะไปถ่ายภาพให้ได้เยอะๆ ก่อนการเดินทาง ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้การสนับสนุนค่าเดินทางครับ



3.144.172.115 | Copyright © 2008 - 2023 esanart.com All Rights Reserved.
Website designed by Artnana Sudio